Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Review Mùa ổi

Mùa ổi là câu chuyện về một Hà Nội cũ, là 2 thế hệ người Hà Nội trong những năm sau 1954 và 30 năm sau, tức là khoảng cuối thập niên 1980. Hãy cùng gamehot24h review về Mùa ổi bạn đọc nhé. 
Nhân vật chính trong Mùa ổi là ông Hòa, một người đàn ông trung niên nhưng trí óc chỉ mãi dừng lại ở tuổi 13, trong căn nhà cũ của gia đình có cây ổi rất to, với lời hứa của bố "Bao giờ đến mùa ổi, ba lại cho về hái, nhớ!". Nguyên mẫu nhân vật Hòa chính là anh vợ của đạo diễn, người từng nhiều năm làm mẫu cho sinh viên trường mỹ thuật. 
Đó là một gia đình tri thức Hà Nội gốc, có ông bố luật sư Tây học luôn đau đáu mình chưa đóng góp được nhiều cho xã hội, cho cuộc kháng chiến của dân tộc, dù ông đã đóng góp cả ngôi nhà cho "cơ quan"; có bà mẹ chỉ xuất hiện ở vài phân cảnh nhưng đậm chất tiểu thư đài các.
Cách sống ấy thể hiện rõ nhất ở hai người con còn ở lại Hà Nội, là cô giáo Thủy đẹp đài các mà ăn nói nhỏ nhẹ và người anh trai Hòa có trí tuệ mãi mãi ở tuổi 13: hào sảng, sẵn sàng giúp đỡ những số phận éo le mà không suy tính gì, khá sạch sẽ khi lúc nào cũng nhớ rửa tay với xà phòng sau khi làm cá, đổ rác. Cô Thủy bề ngoài luôn quở trách anh mình vì những hành động không hợp thời, nhưng bên trong cô biết anh mình bình thường khi ám ảnh mái nhà xưa, vì đó tức là còn ký ức. Cô cũng nhớ những chuyện ngày xưa lắm, nhưng cô biết mình phải tỉnh táo để bảo vệ anh, nên cô dằn lòng mình, chôn chặt những ký ức lại.
Đó là những người Hà Nội 30 năm trước. Còn 30 năm sau, những người Hà Nội trong phim là những người hàng xóm sống cùng khu với ông Hòa. Tất nhiên, họ cũng có những hiểu lầm, có lúc quá đáng vì lợi dụng lòng tốt và sự ngây ngô của ông Hòa. Nhưng, họ vẫn biết xin lỗi khi làm sai và hiểu lầm ông Hòa. Thời bao cấp nói lời xin lỗi chắc dễ hơn bây giờ.
Nhưng nhân vật đẹp nhất đại diện cho Hà Nội 30 năm sau là Loan, chủ mới của căn nhà cũ của nhà ông Hòa. Loan 22 tuổi, có bố mẹ đi công tác ở Sài Gòn, mình cô ở lại Hà Nội với bà vú trong căn nhà cũ. Loan có nụ cười đẹp, duyên dáng. Loan chẳng thể nào hiểu nổi những chuyện mà cô Thủy kể, nhưng cô tin vào trực giác của mình, tin ông Hòa là người tốt và còn để ông Hòa ở lại nhà mình, để ông sống lại với những kí ức của tuổi thơ sau những hiểu lầm ban đầu về ông. Xưa giờ có mấy ai còn tốt bụng và tin người một cách vô điều kiện như cô? Nhưng cô đẹp vì cô có tấm lòng trắc ẩn, có sự hào sảng. Trong cái sự hào sảng của Loan có cả cái dữ dội và quyết liệt và tự tin của một cô gái thế hệ mới khi dám cãi lời bố, bảo vệ ông Hòa và cây ổi cũ. Phải nói rằng, cô Loan là nhân vật ấn tượng nhất của phim, là hình mẫu người trẻ điển hình, gạch nối giữa quá khức và hiện tại.
Phim còn làm mình xúc động với những hình ảnh Hà Nội cũ: những biệt thự cổ từ thời trước 1954, chợ dưới chân cầu Long Biên, đường phố Hà Nội, khu tập thể (chắc là) Nghĩa Tân, trường mỹ thuật... trong thập niên 1980 được tái hiện một cách đầy chân thực.
 "Mùa ổi" là một bộ phim lý tưởng để cho những ai thích hoài niệm, nhớ về những thứ đã chỉ còn là quá vãng vào những ngày cuối năm như thế này. 

Trên đây là bài review về phim Mùa ổi. Hãy cùng đón chờ các bài review tiếp theo tại gamehot24h.com bạn đọc nhé!



source https://gamehot24h.com/phim/review-mua-oi-780162.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét